วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

นกนางนวล

นกนางนวล (อังกฤษ: Gull) เป็นนกน้ำชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในตอนกลางของทวีปเอเชีย มันจะอพยพมากยังประเทศไทยในฤดูหนาวของทุกๆปี นกนี้บินหากินอยู่เหนือผิวน้ำ ตามชายฝั่งทะเล และแม่น้ำใหญ่ อาหารได้แก่ แมลงบางชนิด ปลา ปู หอย ตลอดจนเมล็ด และต้นอ่อนของพืช เราสามารถพบมันได้บ่อยๆในจังหวัดสมุทรปราการ แถบบางปู มันชอบบินในลักษณะร่อน และอยู่รวมกันเป็นฝูง

เนื้อหา

 [ซ่อน

[แก้] การวางไข่

แถบเอเชียตอนกลางเป็นถิ่นผสมพันธุ์ทำรังวางไข่ของนกนางนวลธรรมดาส่วนใหญ่ เริ่มตั้งแต่แถบประเทศเติร์กเมนิสถาน ทาจิกิสถาน เนปาล ทางตะวันตกเฉียงเหนือและทางตอนเหนือของจีน จรดทางตอนใต้ของมองโกเลีย ในทะเลสาบบนเทือกเขาปามีร์ในประเทศทาจิกิสถาน (Tajikistan) มีนกนางนวลทำรังวางไข่กันกว่า 1000 คู่ นกนางนวลจะวางไข่ประมาณครั้งละ 2-3ฟองส่วนใหญ่แล้วจะทำรังวางไข่ในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคม โดยนกจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 20 วัน หลังจากฟักเป็นตัวได้ 1 เดือน ลูกนกก็จะเริ่มหัดบิน

[แก้] การอพยพ

เมื่อฤดูหนาวมาเยือนเหล่านกนางนวลจะพากันกระจายตัวลงมาหากินบริเวณตอนใต้ของทวีป โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งทะเล ตั้งแต่แถบประเทศอาหรับ อินเดีย ศรีลังกา จรดถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีนกบางกลุ่มที่พบได้ในมาเลเซีย และบางส่วนอาจถือเป็นนกพลัดหลง(Vagrant)ได้หากพบในสิงคโปร์

[แก้] ลักษณะ

ขนที่กและหลัง จะมีสีเทา ขนตามตัวมีสีขาวนวล ปากและเท้าสีแดง นกที่ยังโตไม่เต็มวัยจะไม่ปรากฏจุดสีขาวบริเวณปลายปีก แต่นกที่โตเต็มวัยแล้วจะเห็นจุดสีขาวได้ชัดเจน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น