วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

เรื่องกระต่ายที่น่ารักมาก

กระต่ายตัวเล็กๆที่นอนอยู่ในกรงขนาดเดียวกับตัว แทบกระดิกไม่ได้ ถูกวางขายตามตลาดนัด,ริมถนน  95%ล้วนเป็นกระต่ายเด็กทั้งสิ้น ไม่มีคนซื้อก็ไม่มีคนขายนะคะ 

กระต่ายเด็ก  คืออะไร คือกระต่ายที่ยังไม่หย่านมแม่ ไม่ได้รับสารอาหารที่ต้องการ ร่างกายจึงยังไม่แข็งแรง กระต่ายที่โตถึงวัยที่เหมาะสมพอจะซื้อมาเลี้ยงต้องอายุ 1 เดือนครึ่งขึ้นไป
แล้วคุณจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่ากระต่ายที่คุณกำลังจะจ่ายเงินซื้อนั้น อายุถึงแล้ว? เอาวางบนฝ่ามือของคุณถ้าเล็กกว่า+ตาปรือๆดูไม่มีแรง ก็คือยังอายุไม่ถึง  ทีนี้คนขายก็จะบอกกับคุณ (เพราะเค้าอยากจะขาย)ว่า " น้อง นี่มันกระต่ายแคระตัวก็เลยเล็กน่ะ โตกว่านี้อีกนิดเดียว รับรองตัวไม่ใหญ่ "

หลายๆคนที่หลงเชื่อ ซื้อกลับไปก็จะพบว่า เลี้ยงๆไปตัวมันใหญ่กว่าแมวที่บ้านอีกเนี่ย ส่วนมากแล้วจะเป็นกระต่ายพันธุ์ไทยค่ะ โตมาตัวใหญ่ หูงี้ยาวเชียวแหละ
**กระต่ายแคระจริงๆมีค่ะแต่ไม่ได้ขายราคา80-150 หรอกนะคะ ราคาหลักพันค่ะคือ nd ( Netherland Dwarfs)
นิสัยของกระต่าย

กระต่ายก็คือกระต่าย ไม่ใช่หมาแมว จะให้เรียกแล้วมาหา ยากค่ะ เป็นบางตัวเท่านั้นแล้วแต่อารมณ์ของเค้าด้วยนะ

เนื่องด้วยวงจรชีวิตเค้าจะเป็นสัตว์ที่ถูกล่า ดังนั้นแม้ว่าจะป่วย เค้าก็จะไม่แสดงอาการให้เห็น เมื่อเจ้าของมารู้อีกทีก็จะเป็นมากแล้วหรือบางครั้งก็มักจะสายเกินไป
ดังนั้นจึงควรพาเจ้าตัวน้อยไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอเฉพาะทางที่เชี่ยวชาญสัตว์เล็กนะคะ

ชอบอยู่ในที่แคบๆและมุมมืด เพราะเค้ารู้สึกปลอดภัย

กลางวันนิ่ง กลางคืนคึก เพราะกระต่ายเป็นสัตว์หากินกลางคืนค่ะ กลางคืนเค้าอาจจะซนหรือทำเสียงดัง ให้คุณหงุดหงิด อย่าโกรธเค้าเลยนะคะ ต้องเข้าใจว่าเป็นนิสัยเค้า เหมือนกับคนที่ตื่นเช้า หลับกลางคืนจ้า

กระต่ายเป็นสัตว์อายุยืน 4-10 ปีขึ้นไป ดังนั้นก่อนเลี้ยงต้องคิดให้ดี ถ้าคุณจะต้องย้ายอพาร์ทเม้นท์ หรือไปอยู่ต่างจังหวัด หรือในอนาคตต้องไปเรียนต่อต่างประเทศ เค้าจะต้องถูกทอดทิ้งซึ่งน่าสงสารมากๆเลยค่ะ

กระต่ายอาจจะออกลูกได้ถึง 1-14 ตัวขึ้นไปในครอกเดียว (กรณี 21 ตัวเคยเกิดมาแล้ว)และถ้ามีการผสมต่อหลังคลอดก็จะติดทันที ดังนั้นหากไม่ต้องการมีภาระเลี้ยงลูกกระต่าย ต้องพาไปทำหมันหรือแยกกันปล่อยวิ่งนะคะ

อึกระต่ายไม่เหม็น (ยกเว้นอึพวงองุ่นซึ่งกระต่ายจะกินเข้าไปใหม่อีกครั้ง กินจากก้นเลยค่ะ ที่อยู่ข้างนอกเก็บทิ้งได้เลยจ้า) ฉี่ถ้าทิ้งไว้นานฉุนเอาเรื่องค่ะ
หมั่นทำความสะอาดก็จะไม่เหม็นนะคะ ตัวเค้าก็ไม่เหม็นค่ะ เพราะกระต่ายจะเลียทำความสะอาดตัวเองตลอด แต่ถ้าสถานที่เลี้ยงเค้าเหม็นเพราะคุณไม่หมั่นทำความสะอาด ตัวเค้าก็จะเหม็นแน่ๆค่ะ

การอาบน้ำกระต่าย สามารถทำได้ แต่ไม่บ่อยนะจ๊ะ 3-4 เดือนอาบสักที และต้องเป่าให้แห้งด้วยนะ เดี๋ยวจะเป็นหวัด
กระต่ายวัยทารก
       อาหารหลักของกระต่ายวัยทารก ช่วงแรกเกิดจนถึง 15-20 วัน คือนมแม่เพียงอย่างเดียว พ้นจากนั้น กระต่ายน้อยจะเริ่มกินอาหารเม็ด(สำหรับกระต่ายเด็ก) ได้ ช่วงที่ควรกินแต่นมแม่นั้นเราไม่ควรเข้าไปยุ่งอะไร นอกจาก กรณี ต่อไปนี้ :- 

       แม่ตาย / แม่ไม่เลี้ยงลูก / แม่มีลูกมากเกินไปจนบางตัวแย่งเขากินไม่ทัน และอีกกรณีหนึ่งคือ ไปได้กระต่ายเด็กหรือลูกกระต่ายอายุน้อย ๆ มาเลี้ยง ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ


        นมที่พอจะหาได้และใกล้เคียงนมแม่กระต่ายที่สุดที่นิยมใช้กันเพื่อป้อน ทารกกระต่าย มี 2 ยี่ห้อ คือ Esbilac และ KMR  นมที่ใช้เสริม ในกรณีที่กระต่ายถูกพรากจากอกแม่ในวัยที่น้อยกว่า 1 เดือนครึ่ง อาจใช้ Esbilac และ KMR หรือประหยัดหน่อยก็เป็นนมแพะ ชนิด Sterilize ร่วมกับอาหารเม็ดสำหรับกระต่ายวัยเด็ก
       การให้นมลูกกระต่ายนี่ ผมขอยกไปเขียนเป็นเรื่องเป็นราวโดยละเอียดในอีกบทความหนึ่งต่างหากนะครับ

กระต่ายวัยเด็ก
       มีอาหารเม็ดหลากหลายชนิดที่ตั้งใจผลิตกันขึ้นมาเพื่อกระต่ายวัยนี้ ซึ่งเป้นวัยที่ต้องการสารอาหารกลุ่มโปรตีนและแคลเซียมสูง เพื่อใช้ในการพัฒนากล้ามเนื้อและโครงสร้าง ยี่ห้อที่คุ้นหู้คุ้นตา คือ Oxbow รุ่น15/25 และ ยี่ห้อ Prestige รุ่น Junior  และอีกหลากหลายชนิด
       ในวัยเด็กนี้ ตามธรรมชาติ กระต่ายจะเริ่มกินหญ้าแล้ว แต่ในบ้านเรา มักจะบอกต่อ ๆกันมาว่า ห้ามให้ผักและหญ้าสดกับกระต่ายที่อายุไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งผมก็เห็นด้วยและขอเสริมเหตุผลให้ดังนี้
           ในเมืองใหญ่ หรือแม้ในชนบทซึ่งมีการทำไร่ทำสวน ที่ต้องฉีดยาฆ่าแมลงกันมากมายนั้น การจะหาหญ้าที่สดสะอาดปราศจากสารเคมีและไข่พยาธิ ไข่แมลง นั้นเป็นเรื่องยากเย็นยิ่งนัก จึงจำเป็นต้องแนะนำด้วยเหตุผลกันว่า ในวัยเด็กที่อายุยังไม่ถึง 3 เดือนนี่ น้ำหนักเขาน้อยมาก สารเคมีเพียงนิดเดียว (ไม่กี่ ppm) ที่กระต่ายใหญ่พอรับและขจัดได้ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายกับกระต่ายเล็ก ๆ ได้มากเพราะเมื่อเทียบปริมาณสารพิษกับน้ำหนักตัวแล้วนับว่าสูงทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น